THAY ĐỔI THÓI QUEN DÙNG HÀNG NỘI ĐỊA, CHÚ TRỌNG SỨC KHỎE VÀ ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN TMĐT HẬU COVID-19

Một nghiên cứu của Nielsen vào ngày 2/7/2020 cho thấy có 3 động lực chính ảnh hưởng đến hành vi và thói quen mua sắm hậu COVID-19 trên toàn thế giới bao gồm: Chất lượng & Hiệu quả; Sản phẩm có nguồn gốc địa phương và Công nghệ.

1. Người Tiêu Dùng Việt Nam Chuộng Hàng Nội Địa Lên Đến 76%

Người tiêu dùng Việt cho biết họ quan tâm vấn đề sức khoẻ và chuộng hàng nội địa cao hơn mức trung bình các nước trên thế giới và đồng thời sự sẵn lòng chọn các sản phẩm cao cấp có lợi ích phù hợp của họ cũng cao hơn các thị trường khác. So với mức trung bình toàn cầu, Người tiêu dùng Việt Nam có sự ưu tiên mạnh mẽ hơn đối với các sản phẩm địa phương. Với 17% Người tiêu dùng cho biết rằng họ chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa (so với mức trung bình toàn cầu là 11% và 54%).
76 nội địa
Các sản phẩm nội địa Việt Nam
Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt Nam vì biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Đây là một trong những mong muốn mới nổi lên ở các quốc gia trong mô hình Phục Hồi theo nghiên cứu về Các viễn cảnh cuộc sống Hậu COVID-19 của Nielsen. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương củng cố thông tin về nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp địa phương cũng cần cung cấp sản phẩm có giá trị tốt phù hợp với nhu cầu chung của Người tiêu dùng và đảm bảo sự có mặt sản phẩm trên quầy kệ.

2. Sức Khỏe Là Yếu Tố Quan Tâm Hàng Đầu Trong Đại Dịch COVID

Sức khoẻ trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam trong 4 quý liên tiếp. Trong quý I năm 2020, gần một nửa Người tiêu dùng Việt (49%, + 4% so với QIV 2019) xếp hạng sức khoẻ là mối quan tâm số 01, dẫn đầu các nước trên thế giới.
sk
Sự quan tâm sức khỏe ngày một nâng cao
Vì vậy, Người tiêu dùng đang tìm đến sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất, đồng thời có chứa chất dinh dưỡng bổ trợ như Vitamin C, Vitamin D, Omega 3 hoặc lợi khuẩn. Thậm chí trước đại dịch, gần hai phần ba Người tiêu dùng Việt (69%) sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%. Xu hướng này dự kiến sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa, vì NTD ngày càng tìm kiếm sự đảm bảo nhiều hơn sau đại dịch.

3. COVID-19 – Các Kênh Bán Lẻ Có Bước Chậm Phát Triển Nhẹ 

Trong giai đoạn tháng 3 & tháng 4 vừa qua, toàn bộ ngành hàng FMCG đã chứng kiến sự sụt giảm 12%. Sự sụt giảm này phần lớn đến từ kênh truyền thống, trong đó kênh mua và tiêu dùng sau (Off Traditional Trade) chứng kiến sự sụt giảm 9%, trong khi đó kênh tiêu dùng tại chỗ (On Channel) còn sụt giảm mạnh hơn nữa với 36%. Điều này cũng rất dễ hiểu và lý giải được là do thói quen của Người tiêu dùng thay đổi – chuyển sang tiêu dùng tại nhà thay vì ăn uống ở ngoài như trước đây. Riêng kênh hiện đại (Modern Trade) chứng kiến xu hướng ngược lại với sự tăng trưởng kéo dài liên tục từ đầu năm đến nay, với mức tăng 23% trong giai đoạn này.
bán lẻ
Các kênh bán lẻ đa kênh
Trong quá khứ, các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng như SARS ở Trung Quốc, thảm hoạ Fukushima ở Nhật Bản và gần đây – dịch MERS ở Hàn Quốc, tất cả đều tạo ra mô hình tương tự trong doanh số bán lẻ. Chúng ta có thể thấy doanh số bán lẻ thường bị hạn chế trong khoảng thời gian nhiều biến đổi của các cuộc khủng hoảng. Sau đó thị trường có xu hướng quay trở lại kinh doanh như trạng thái bình thường và thậm chí có thể tăng trưởng tốt hơn. Tại Việt Nam, chỉ số niềm tin NTD (CCI) trong Quý I/020 vẫn duy trì ở mức cao, top 4 trên thế giới, đạt 126 điểm. So với quý cuối năm 2019, niềm tin của NTD Việt Nam vẫn ổn định với mức tăng 1 điểm, từ 125 lên 126. Do đó, đây cũng là một yếu tố kỳ vọng sự phục hồi nhanh chóng của sức mua Người tiêu dùng.

4. Thương Mại Điện Tử Gắn Liền Với Hành Vi Mua Sắm Hậu COVID

Theo khảo sát, 64% Người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn và 63% sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch. Xu hướng mua hàng trực tuyến chắc chắn sẽ tăng hậu COVID-19. Tuy nhiên, kênh trực tuyến sẽ tồn tại song song chứ khó có thể thay thế hoàn toàn các điểm bán trực tiếp. Dự báo sẽ có nhiều ‘cú bắt tay’ hơn nữa giữa những nhà bán lẻ trực tuyến và trực tiếp để tạo ra hệ sinh thái đa kênh.
TMDT
TMĐT phát triển mạnh mẽ
Người tiêu dùng Việt đang tái ưu tiên ăn tại nhà. Bắt đầu sử dụng hiệu quả các dịch vụ giao hàng tận nơi. Thậm chí trước thời gian cách ly xã hội trong tháng 4/2020, 83% Người tiêu dùng cho biết họ sẽ cắt giảm tần suất ăn uống bên ngoài. Xu hướng tiêu dùng tại nhà cũng sẽ trở thành một thói quen trong cuộc sống bình thường mới của Người tiêu dùng Châu Á với 62-86% Người tiêu dùng cho biết họ sẽ ăn tại nhà sau đại dịch. Khi Người tiêu dùng tiêu dùng tại nhà nhiều hơn thì sự tiện lợi như giao hàng nhanh và sản phẩm chất lượng sẽ là yếu tố then chốt thúc đẩy thương mại điện tử và giành chiến thắng trái tim Người tiêu dùng.

Theo Brandvietnam

Bài viết liên quan: