SAMSUNG GIÀNH LẠI VỊ TRÍ DẪN ĐẦU TRÊN ĐƯỜNG ĐUA SMARTPHONE TẠI ĐÔNG NAM Á

Là ông lớn trong ngành smartphone trên thị trường Đông Nam Á nhiều năm, đến quý cuối năm 2019, Samsung bước vào thế bị dẫn đầu bởi thương hiệu Oppo. Sau nhiều nỗ lực bứt phá, vào quý I/2020, Samsung đã quay trở lại làm chủ thị trường, lấy lại vị thế nhanh chóng để phát triển bền vững.

1. Minh chứng con số đáng ngờ của ông lớn Samsung

Theo báo cáo của tổ chức theo dõi thị trường Counterpoint Research công bố ngày 16/6, trong quý đầu năm nay, Samsung chiếm 18,9% thị phần, vượt Oppo 0,2%. Đây cũng là con số đáng lo cho thương hiệu Samsung trong tương lai. Các công ty Trung Quốc cũng giữ các vị trí từ thứ 3-5 trong danh sách. Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3 với 14,8%, tiếp đến là Vivo với 13,6% và Realme với 7,3%.
Samsung lấy lại vị thế trên thị trường Đông Nam Á
Samsung lấy lại vị thế trên thị trường Đông Nam Á
Theo Counterpoint Research, sự gia tăng tỉ lệ điện thoại thông minh có giá cao trong khu vực là yếu tố có lợi cho Samsung. Dòng điện thoại thông minh có giá dưới 100USD chiếm 27% thị trường Đông Nam Á trong quý I, so với 46% trong cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, tỉ lệ điện thoại thông minh có giá khoảng 600 – 900USD tăng từ 4% lên 10%. Theo các nhà quan sát, sự nổi lên gần đây của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là nhờ sự phục hồi tương đối nhanh của nước này từ đại dịch, khi hầu hết đều phụ thuộc vào thị trường nội địa. Mặc khác, các dòng smartphone giá rẻ, mẫu mã đẹp lại dễ thu hút hành vi mua hàng nhiều hơn với những dòng cao cấp chất lượng cao. Điều này còn phụ thuộc vào phân khúc khách hàng mà các dòng smartphone muốn hướng đến.

2. Mối đe dọa của Samsung về “sự vượt mặt” của các thương hiệu smartphone khác

Một báo cáo gần đây của Counterpoint Research cũng cho thấy tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) đã vượt Samsung trở thành hãng dẫn đầu về smartphone trên thế giới trong tháng 4 năm nay. Theo đó, Huawei chiếm 21,4% thị phần smartphone toàn cầu, trong khi của Samsung là 19,1%. Đây là sự trở lại đầy những cơ hội của Huawei sau khi bị Mỹ cấm vận sử dụng hệ điều hành Android thời gian trước. Tuy nhiên, về kết quả kinh doanh quý I, Samsung vẫn là nhà cung cấp smartphone lớn nhất với 18,5% thị phần, so với 14,2% của Huawei. Doanh số smartphone trong quý I/2020 của Samsung đạt 58,3 triệu chiếc, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu smartphone “dậm chân tại chỗ” lại trong quý I. Nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc phải đóng cửa và người tiêu dùng trì hoãn các kế hoạch chi tiêu, khiến tất cả các thương hiệu smartphone đều ghi nhận doanh số sụt giảm đáng kể. Trước đó, theo DIGITIMES, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu khó có thể phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19 trong quý II/2020. DIGITIMES dự báo, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ chỉ đạt 15% so với năm trước, tương đương 1,15 tỉ chiếc trong năm 2020, vì các thương hiệu lớn bao gồm Samsung Electronics, Huawei và Apple đều đã cắt giảm các mục tiêu doanh số trong năm nay sau đại dịch COVID-19. sam sung 1 Nhìn chung, ông lớn Samsung luôn có chiến lược mới để tối ưu hóa khả năng duy trì và phát triển bền vững. Việc khẳng định vị thế trên thị trường Đông Nam Á đối với Samsung tuy dễ nhưng không thể coi thường. Với sự phát triển ngày một tân tiến hơn, các dòng smartphone khác có thế dành ưu thế bất cứ lúc nào. Chính vì thế, Samsung nên đầu tư chiến lược kĩ hơn hậu Covid-19. Đồng thời thực hiện bước chuyển mình nhanh để đi trước các thương hiệu smartphone khác khi còn đang “chật vật” với khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Bài viết liên quan: